Nguyên nhân bệnh trĩ và cách điều trị

Ngày đăng : 29-12-2021 | Lượt xem : 4909

Bệnh trĩ nếu không được chữa trị kịp thời thì rất dễ gây nhiễm trùng, bội nhiễm vùng hậu môn, thiếu máu và thậm chí còn là tác nhân chính gây ra ung thư vùng hậu môn – trực tràng có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Dưới đây là những nguyên nhân bệnh trĩ và cách điều trị được chia sẻ từ chuyên gia.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BỆNH TRĨ LÀ GÌ?

Bệnh trĩ (lòi trĩ, lòi dom) hình thành do sự căng dãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch trĩ ở các mô xung quanh vùng hậu môn, khiến cho các mô này sưng, viêm và phồng lên thành các búi trĩ.

Trĩ chia làm 3 loại chính bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. 

NGUYÊN NHÂN BỆNH TRĨ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ, trong đó các nguyên nhân chính thường gặp là: 

Táo bón kéo dài

Khi bị táo bón, người bệnh thường phải cố dùng sức để rặn phân ra ngoài, khiến các tĩnh mạch ở hậu môn bị tổn thương, áp lực căng giãn quá mức từ đó hình thành nên búi trĩ.

Chế độ ăn uống

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, chất kích thích, đồ cay nóng, uống ít nước… sẽ làm tăng nguy cơ bị táo bón, tiêu chảy dẫn đến bệnh trĩ. 

Tính chất công việc

Nhân viên văn phòng, tài xế, công nhân may… thường xuyên phải đứng lâu, ngồi nhiều khiến toàn bộ áp lực trong cơ thể dồn xuống hậu môn trực tràng, gây cản trở lưu thông máu, tắc nghẽn tĩnh mạch gây nên bệnh trĩ. 

Quá trình mang thai và sinh nở

Khi sinh thai phụ phải dùng sức để đưa em bé ra ngoài làm cho các mao, tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng bị tổn thường, phình to gây trĩ.

Thói quen đại tiện

Nhiều người khi đi đại tiện thường ngồi quá lâu, đọc báo hoặc dùng điện thoại, cố dùng sức để đưa phân ra ngoài…tạo áp lực lên thành hậu môn dẫn đến hình thành búi trĩ.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BIỂU HIỆN BỆNH TRĨ

Bạn có thể dễ dàng phát hiện mình bị bệnh trĩ qua các triệu chứng sau đây: 

Có cục thịt dư lấp ló ở vùng hậu môn. Ban đầu chúng sẽ tự thụt ra và tự thụt vào.

Ở mức độ nặng, búi trĩ sa ra ngoài hậu môn thường xuyên. Thậm chí không thể tự thụt vào bên trong nữa.

Búi trĩ bị tắc mạch hoặc bị sa nghẹt gây sưng đau

Đại tiện bị chảy máu.Tùy mức độ chảy máu, bệnh nhân có thể chỉ thấy máu thấm giấy vệ sinh, hoặc nhỏ giọt hay máu bắn thành tia, càng rặn thì càng chảy nhiều máu.

Thường xuyên bị kích thích hoặc ngứa hậu môn. Triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng bị nhiễm giun kim.

Khó chịu, đau rát hậu môn, chảy dịch nhầy có mùi hôi ở hậu môn, các cấp độ tăng dần theo sự tiến triển của búi trĩ. 

– Các bác sĩ khuyến cáo: Bệnh trĩ không chỉ gây đau đớn, khó chịu ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt hàng ngày mà trĩ kéo dài khi búi trĩ sa ra khỏi hậu môn sẽ gây thiếu máu, nghẹt búi trĩ, hoại tử, viêm nhiễm hậu môn. Tăng nguy cơ ung thư hậu môn trực tràng. Do đó, người bệnh nên chủ động đi khám, điều trị bệnh trĩ càng sớm càng tốt.

Bạn đang gặp biểu hiện bệnh trĩ, đừng e ngại hãy CLICK TẠI để được chuyên gia hỗ trợ giải đáp miễn phí.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ 

Bệnh trĩ thường biểu hiện ở nhiều cấp độ khác nhau, do đó phương pháp điều trị cũng có sự điều chỉnh để phù hợp và mang lại hiệu quả cao hơn.

Thông thường, tại Phòng khám Lê Lợi, bệnh trĩ được điều trị bằng những liệu pháp cụ thể sau:

– ĐIỀU TRỊ NỘI KHOA: Sử dụng kết hợp 2 loại thuốc:

1. Thuốc uống: Có tác dụng làm tăng tính thẩm thấu và sức đàn hồi của các tĩnh mạch vùng hậu môn, giúp giảm tình trạng phù nề, sung huyết tại các tĩnh mạch.

2. Thuốc tác động tại chỗ: Gồm có thuốc bôi và thuốc đặt có tác dụng kháng viêm, giảm đau, làm teo búi trĩ,… Người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa trị tại nhà. 

Không được tự ý sử dụng thuốc Tây chữa viêm đại tràng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ

– ĐIỀU TRỊ NGOẠI KHOA: Với bệnh trĩ mức độ nặng, các chuyên gia sẽ can thiệp phương pháp HCPT, PPH. Đây là hai kỹ thuật xâm lấn tối thiểu không dùng đến dao mổ mà sử dụng sóng điện cao tần làm đông và thắt nút mạch máu, sau đó dùng dao điện để làm hoại tử mô, khiến búi trĩ khô và rụng đi nhanh chóng.

Phòng khám Lê Lợi – ĐỊA CHỈ CHỮA BỆNH TRĨ UY TÍN 

Bên cạnh áp dụng các phương pháp hiện đại mang lại hiệu quả cao thì Phòng khám Lê Lợi ở địa chỉ cũng là cơ sở y tế có chất lượng và uy tín hàng đầu tại TP Vinh.

– Phòng khám có đội ngũ y bác sĩ, thầy thuốc giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm lâm sàng sẽ hỗ trợ trực tiếp từng bệnh nhân.

– Nhà thuốc hiện đại, cung cấp nhiều loại thuốc có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo và đạt tiêu chuẩn GPP của Bộ Y tế.

– Chi phí điều trị bệnh trĩ hợp lý, phải chăng và được niêm yết theo quy định của Sở Y tế. 

Phòng khám Lê Lợi còn có chương trình Ưu đãi dành cho bệnh nhân có mã số đăng ký đặt hẹn khám trước: Được khám ngay không phải chờ đợi, được yêu cầu bác sĩ điều trị, được chăm sóc ưu tiên, giảm giá khám điều trị, nhận mã ưu đãi giảm giá khám, điều trị,… 

– Đăng ký lấy mã khám tại >>Tư Vấn Trực Tuyến<<.

– Phòng khám bảo mật bệnh án – thủ tục khám chữa bệnh nhanh chóng không xếp hàng chờ đợi lâu. 

– Có riêng đội ngũ y bác sĩ nam/ nữ nên người bệnh sẽ không cần phải lo lắng, e ngại, xấu hổ.

– Phòng khám mở cửa từ 07:30 - 19:00  tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ. 

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân bệnh trĩ và cách điều trị hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh trĩ vui lòng gọi ngay đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc NHẤN VÀO khung chat bên dưới để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám ưu tiên với bác sĩ chuyên khoa.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.