Triệu chứng viêm đường tiết niệu và cách điều trị

Ngày đăng : 18-06-2022 | Lượt xem : 2318

Viêm đường tiết niệu là bệnh rất phổ biến hiện nay. Viêm nhiễm ở hệ tiết niệu nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, suy thận, nhiễm trùng thận,… Do đó bạn nên chủ động tìm hiểu, nhận biết các triệu chứng viêm đường tiết niệu.

TRIỆU CHỨNG BỆNH VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu, bệnh có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới ở mọi độ tuổi khác nhau.

Viêm đường tiết niệu nguy hiểm ở chỗ các dấu hiệu của nó thường rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm khác, khiến người bệnh hiểu lầm dẫn đến điều trị sai, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn đang nhận thấy mình có 1 trong các biểu hiện điển hình được các bác sĩ Phòng khám đa khoa Lê Lợi liệt kê sau đây thì cần nhanh chóng liên hệ cùng bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ, vì rất có thể bạn là người tiếp theo bị viêm đường tiết niệu

Các dấu hiệu viêm đường tiết niệu điển hình ở nam và nữ:

Đau rát khi đi tiểu: Là triệu chứng điển hình nhất của bệnh bao gồm tình trạng đau buốt, đau rát khó chịu khi đi tiểu khiến người bệnh mệt mỏi, nhiều người vì sợ đau nên nhịn tiểu khiến bệnh nặng hơn.

Mắc tiểu liên tục: Cảm giác buồn tiểu diễn ra liên tục, 10 – 15p lại đi tiểu 1 lần, có khi vừa tiểu xong lại muốn đi tiếp, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, cuộc sống và sức khỏe của người bệnh.

Nước tiểu ít: Mặc dù số lần đi tiểu tăng lên nhưng lượng nước tiểu thải ra ngoài lại rất ít, có khí chỉ nhỏ giọt, rỉ rả rồi lại ngưng.

Nước tiểu đục: Triệu chứng tiếp theo là nước tiểu đục, có mùi khai nồng, đôi khi lẫn cả máu và mủ nếu bệnh chuyển biến nặng.

Đau bụng và sốt: Đi kèm các dấu hiệu kể trên là tình trạng đau bụng dưới, sốt, buồn nôn ở người bệnh. Lúc này bệnh đã phát triển khá nặng nên người bệnh tuyệt đối không được xem thường mà phải tiến hành thăm khám ngay.

Bạn đang gặp biểu hiện bất thường khi đi tiểu, hãy click vào khung chat bên dưới để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

THỦ PHẠM NÀO GÂY NÊN TÌNH TRẠNG VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU?

Viêm đường tiết niệu có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, trong đó 70-75% trường hợp là do nhiễm khuẩn, vi khuẩn hay gặp nhất là E.coli – loại vi khuẩn điển hình trong đường ruột dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo qua nhiều con đường khác nhau.

Điều này đặc biệt đúng với nữ giới do phải sử dụng băng vệ sinh, cửa niệu mở thông và đường niệu ở nữ giới lại ngắn.

Với nam giới, tuy vi khuẩn khó xâm nhập nhưng khi bao quy đầu không được vệ sinh cũng là nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu.

Bên cạnh lý do cơ bản nêu trên, bệnh còn do một số nguyên nhân chính gây nên như:

● Do quan hệ tình dục: Việc quan hệ tình dục không điều độ, quá thường xuyên với cường độ mạnh hay quan hệ không an toàn với người mắc bệnh lậu, giang mai cũng khiến bạn mắc bệnh.

● Cấu tạo niệu đạo phức tạp: Cấu tạo niệu đạo của nữ giới thường ngắn và thẳng hơn so với nam giới, vị trí lại nằm gần hậu môn khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

● Vệ sinh không đúng cách: Thói quen đi vệ sinh thường lựa chọn cách vệ sinh từ sau ra trước khiến vi khuẩn từ hậu môn dễ dàng đi vào niệu đạo hay việc không vệ sinh vùng kín hàng ngày, tắm bồn thường xuyên… cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

● Do nhịn tiểu quá lâu, uống ít nước: Thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến vi khuẩn gây viêm nhiễm có thời gian tăng lên, xâm nhập gây viêm.

● Sử dụng băng vệ sinh sai cách: Việc lạm dụng tambon hay băng vệ sinh hàng ngày, mang băng liên tục hơn 4h… đây cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn di chuyển từ hậu môn sang niệu đạo.

● Do mắc các bệnh lý khác: Một số trục trặc ở đường tiểu như sỏi đường tiết niệu, ú trệ nước tiểu do u, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch khiến nước tiểu bị ứ đọng cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu.

TÁC HẠI BỆNH VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Bệnh viêm đường tiết niệu không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, cản trở tình dục của người bệnh mà còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được nhận biết và điều trị sớm.

Suy giảm chức năng thận: Viêm nhiễm kéo dài sẽ lây lan ngược dòng lên gây nguy hiểm cho niệu quản, bàng quang và thận.

Vô sinh: Do các cơ quan sinh dục nằm gần nhau, vi khuẩn-virus từ đường tiết niệu lây lan sang gây viêm ống dẫn tinh, túi tinh, tinh hoàn ở nam giới, ở nữ giới viêm đường tiết niệu làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo, tinh trùng khó khăn khí gặp trứng, gây hiếm muộn, vô sinh cho cả nam và nữ.

Hẹp niệu đạo: Ống niệu đạo rất nhỏ, viêm nhiễm lâu gây tổn thương để lại sẹo và khó khăn khi tiểu tiện.

Suy giảm hệ miễn dịch: Sức đề kháng sa sút tăng nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu, giang mai,…

Người bị viêm đường tiết niệu tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có sự thăm khám kỹ càng của bác sĩ vì có những loại thuốc điều trị không rõ ràng sẽ càng làm tăng thêm các biến chứng nặng nề của bệnh.

ĐIỀU TRỊ VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU Ở ĐÂU UY TÍN HIỆN NAY?

Nhiều bệnh nhân chia sẻ qua hệ thống tư vấn sức khỏe trực tuyến rằng họ gặp phải nhiều vấn đề lo lắng khi đi tìm 1 địa chỉ để khám bệnh. Vì việc tiểu không tự chủ, tiểu quá nhiều lần không kiểm soát khiến họ không tự tin khi đi thăm khám, nhất là việc tìm được bác sĩ chuyên khoa tiết niệu giỏi ở Phòng khám đa khoa Lê Lợi có thể hiểu và chia sẻ với họ.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là phòng khám chuyên điều trị trong lĩnh vực phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội uy tín. Các bác sĩ đều được đào tạo kiến thức chuyên môn, ứng dụng thành thục những kỹ thuật y khoa mới tại nước ngoài, được giới chuyên môn và bệnh nhân đánh giá cao về hiệu quả điều trị viêm đường tiết niệu ở cả nam và nữ.

Điều trị bằng thuốc: Phác đồ trong hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu ở mức độ nhẹ thường là kháng sinh đồ. Tuy nhiên, việc dùng kháng sinh có thể gây hiện tượng dễ nhờn thuốc nếu sử dụng không hiệu quả. Do đó, nam giới cần lưu ý sử dụng đúng và đủ liều theo đúng chỉ định của chuyên gia.

Phương pháp CRS tiên tiến – vật lý trị liệu: Bác sĩ sẽ kết hợp chiếu các các bức sóng Viba hồng quang 3D, sóng ngắn, sóng không gian… giúp đẩy nhanh quá trình điều trị, thúc đẩy tuần hoàn máu, kháng viêm, diệt khuẩn.

Phương pháp DHA: Áp dụng phương pháp này nếu nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu do bệnh lậu, phương pháp DHA được áp dụng nhằm loại bỏ DNA của vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa tái phát và đẩy lui nhanh các triệu chứng bệnh lý.

Ngoài điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả, Phòng khám đa khoa Lê Lợi còn được đông đảo bệnh nhân lựa chọn bởi:

Phòng khám được Sở Y Tế cấp phép hoạt động hợp pháp, công khai

Môi trường y tế sạch sẽ, được vô trùng – diệt khuẩn; đảm bảo an toàn cho bệnh nhân

Trang thiết bị y tế đầy đủ, hiện đại, được khử trùng thường xuyên, mang lại kết quả điều trị cao, an toàn

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao; tận tâm và chu đáo với bệnh nhân

Chi phí được niêm yết công khai, tư vấn cụ thể với người bệnh theo đúng quy định

Có chế độ thăm khám riêng tư, mọi thông tin được bảo mật an toàn.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi làm việc linh hoạt từ 07:30 - 19:00, phù hợp cho mọi đối tượng, dù là ở trong hay ngoài khu vực TP Vinh, đến khám về trong ngày.

Trên đây là những giải đáp về bệnh viêm đường tiết niệu. Mọi thắc mắc cần giải đáp bạn hãy liên hệ ngay theo số Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để đặt lịch khám bệnh hoặc tư vấn miễn phí về tình trạng bệnh hiện tại của mình.