Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân vô sinh ở nữ

Ngày đăng : 14-06-2022 | Lượt xem : 3845

Vô sinh nữ có thể lấy đi thiên chức làm mẹ của nữ giới. Vô sinh ở nữ sẽ được điều trị hiệu quả hơn nếu như sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân vô sinh ở nữ được chia sẻ từ các chuyên gia sản phụ khoa qua đó giúp bạn trang bị thêm kiến thức, chủ động hơn trong việc thăm khám.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

DẤU HIỆU VÔ SINH NỮ 

Vô sinh được hiểu là tình trạng 2 vợ chồng chung sống với nhau trong thời gian dài, không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn chưa có con.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nữ bao gồm: 

++ Rối loạn kinh nguyệt.

Nữ giới có biểu hiện chu kỳ kinh nguyệt không đều, quá dài hoặc quá ngắn,…cho thấy nội tiết tố và hormone nữ đang bị rối loạn. Ngoài ra, việc noãn, trứng chưa hoàn thiện kết hợp với các viêm nhiễm của niêm mạc tử cung sẽ khiến cho khả năng thụ thai ở nữ giới suy giảm nghiêm trọng.

++ Có biểu hiện vô kinh.

Vô kinh cũng là một trong những dấu hiệu bệnh vô sinh ở nữ giới điển hình. Thường với nữ giới trên 18 tuổi chưa có kinh hoặc đã có kinh nhưng bị tắc kéo dài trên 6 tháng thì khả năng đối mặt với bệnh vố sinh là rất cao.

++ Âm đạo tiết dịch bất thường.

Nếu âm đạo tiết ra nhiều dịch có màu vàng, xanh hoặc nâu kèm mùi hôi khó chịu thì rất có thể chị em đang mắc phải các bệnh viêm nhiễm âm đạo, viêm nội mạc cổ tử cung, các bệnh đường tình dục… Những căn bệnh này thường ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Theo đó, đây cũng là dấu hiệu bệnh vô sinh ở nữ giới không nên bỏ qua.

++ Tuyến vú phát triển kém.

Thường bước sang tuổi trưởng thành, dưới tác động của nội tiết tố estrogen bên trong cơ thể sẽ làm cho vùng ngực phát triển và hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu qua 18 tuổi mà tuyến vú phát triển kém đồng nghĩa thiệu đi nội tiết tố nữ estrogen, dẫn đến việc thụ thai khó khăn.

++ Xuất hiện cảm giác đau.

Nữ giới thường xuyên cảm thấy đau sau mỗi lần giao hợp, đau bụng dưới dữ dội khi có kinh, đau vùng chậu, đau khi đi tiểu…cũng là một trong những dấu hiệu bệnh vô sinh ở nữ giới không nên chủ quan mà cần được thăm khám bác sĩ sớm.

Lời khuyên bác sĩ: Nếu xuất hiện bất cứ một dấu hiệu bệnh vô sinh ở nữ giới nào nêu trên, chị em không nên chần chừ mà hãy chủ động di chuyển đến các cơ sở chuyên khoa chất lượng để được bác sĩ khám chữa càng sớm càng tốt. Bởi vô sinh nếu để tình trạng kéo dài sẽ khó điều trị, thậm chí tước luôn quyền làm mẹ.

Bạn đang gặp biểu hiện bất thường, lo lắng bị vô sinh. Hãy click vào khung chat bên dưới để được chuyên gia tư vấn cụ thể. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN GÂY VÔ SINH NỮ 

Có 2 loại vô sinh là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Vô sinh nguyên phát là tình trạng hai vợ chồng chưa từng có con, mặc dù quan hệ đều đặn và không dùng phương pháp kiểm soát sinh sản nào nhưng vẫn không thể mang thai. Vô sinh thứ phát là hiện tượng hai vợ chồng đã có con nhưng sau đó không thể mang thai một lần nữa.

Vô sinh có thể bắt nguồn do người chồng, người vợ hoặc cả hai. Vô sinh hiếm muộn ở nữ giới – tức phái nữ không thể thụ thai dù tinh trùng của người đàn ông hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh ở phụ nữ là do người nữ không rụng trứng, nghĩa là buồng trứng không phóng thích trứng. Một tình trạng được gọi là hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân chính.

Các căn bệnh như viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh lây qua đường sinh dục, tiền sử phẫu thuật vùng chậu, phẫu thuật vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung, vòi tử cung bất thường do bẩm sinh hoặc triệt sản đều làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới vòi tử cung, suy giảm khả năng thụ thai ở nữ giới.

Nữ giới mắc bệnh u xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung, các bất thường ở tử cung như tử cung hai sừng, vách ngăn tử cung, không có tử cung… cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Hút thuốc, khói thuốc có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Thừa cân hoặc thiếu cân cũng làm tăng nguy cơ vô sinh, khó thụ thai.

Chất nhầy cổ tử cung có thể làm hỏng tinh trùng hoặc làm chậm sự tiến triển của chúng.

Ở phụ nữ, khả năng sinh sản giảm theo tuổi tác, đặc biệt là sau tuổi 35. Mang thai sau 45 tuổi là rất hiếm.

Theo thống kê của thì tỷ lệ chị em bị vô sinh nữ không tìm được nguyên nhân là khoảng 10% dù đã được bác sĩ khám và làm đủ các xét nghiệm cần thiết

Tìm hiểu cách chữa vô sinh, chi phí khám bằng cách click ngay vào KHUNG CHAT tại đây.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐIỀU TRỊ VÔ SINH BẰNG CÁCH NÀO? 

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bệnh vô sinh, kết hôn lâu mà vẫn chưa có con, chi em đừng chần chờ mà hãy nhanh chóng đến các phòng khám sản phụ khoa uy tín để được khám chữa sớm.

Phòng khám Lê Lợi là phòng khám chuyên môn cao về chuyên ngành phụ sản tại TP Vinh. Nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn đi khám vô sinh nữ tại đây.

Phòng khám Lê Lợi quy tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn và kinh nghiệm nhiều năm, đã từng thăm khám và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân nữ mắc vô sinh hiếm muộn.

– Là phòng khám chuyên khoa đầu ngành, Phòng khám Lê Lợi thực hiện đầy đủ các dịch vụ khám, xét nghiệm, chụp chiếu nhằm chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh. Đồng thời, Phòng khám Lê Lợi cũng là nơi đi đầu trong thực hiện các kỹ thuật điều trị vô sinh nữ và hỗ trợ sinh sản.

Đối với những trường hợp nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng các loại thuốc đặc hiệu có tác dụng bổ sung nội tiết tố estrogen, khắc phục các vấn đề về rối loạn tiết tố. Đồng thời, đẩy nhanh các dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trường hợp vô sinh có liên quan đến các bệnh tử cung ở mức độ nặng, bác sĩ sẽ ứng dụng kỹ thuật Dao Leep bằng cách ứng dụng nhiệt điện từ tác động vào bên trong tổ chức viêm nhiễm, loại bỏ bệnh, theo đó cải thiện tình trạng vô sinh ở nữ giới tốt hơn.

Phẫu thuật: với những chị em gặp vấn đề ở tử cung vòi trứng như vách ngăn tử cung, polyp tử cung, tắc ống dẫn trứng… các bác sĩ sẽ can thiệp phẫu thuật để khôi phục khả năng sinh sản.

Phương pháp hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào tử cung, thụ tinh ống nghiệm là những phương pháp điều trị bệnh vô sinh nữ đang được áp dụng nhiều và cho tỷ lệ thành công cao. Tuy nhiên cách này thường chỉ áp dụng khi chị em bị vô sinh không rõ nguyên nhân hoặc đã điều trị bằng những phương pháp khác nhưng thất bại.

Phòng khám Lê Lợi có môi trường y tế thân thiện, được đầu tư xây dựng theo mô hình bệnh viện thu nhỏ, khang trang, sạch sẽ, đầy đủ mọi tiện nghi, tạo không gian thoải mái định.

– Chi phí khắc phục các dấu hiệu bệnh vô sinh ở nữ tại Phòng khám Lê Lợi đảm bảo hợp lý, tuân thủ niêm yết và công khai minh bạch, in trả hóa đơn chi tiết. Thủ tục có nhân viên hướng dẫn thực hiện mau chóng, không chờ đợi.

– Bên cạnh đó, phòng khám còn cam kết bảo mật thông tin cá nhân an toàn, không để rò rỉ ra ngoài. Thời gian linh hoạt từ 07:30 - 19:00 mỗi ngày, thuận tiện cho mọi chị em sắp xếp đến khám chữa bệnh vào thời điểm thích hợp.

Biết được dấu hiệu vô sinh và nguyên nhân vô sinh ở nữ sẽ giúp chị em gia tăng khả năng thu thai và làm mẹ. Do đó, nếu có biểu hiện của bệnh, nữ giới hãy đến Phòng khám Lê Lợi để khắc phục tình trạng bệnh hiệu quả, kịp thời thời càng sớm càng tốt. Mọi thắc mắc cần giải đáp bạn hãy gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để được giải đáp cụ thể. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.