Ngứa đít là bị bệnh gì phải làm sao?

Ngày đăng : 09-07-2022 | Lượt xem : 236

Ngứa đít là biểu hiện phổ biến có thể gặp ở cả nam và nữ trong mọi độ tuổi. Cảm giác ngứa ngáy ở hậu môn gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, nhiều người lo lắng không biết ngứa đít là bị bệnh gì? Các chuyên gia hậu môn – trực tràng sẽ giải đáp cụ thể nguyên nhân ngứa đít trong bài viết sau đây.

NGỨA ĐÍT LÀ BỊ BỆNH GÌ?

Hiện tượng ngứa đít không còn xa lạ đối với chúng ta với những triệu chứng như ngứa ngáy vùng da quanh hậu môn. Thậm chí, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu này còn lây sang các khu vực xung quanh, có thể kể tới như âm hộ hoặc vùng da bìu. Những biểu hiện trên khiến bạn cảm thấy khó chịu, sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn hơn.

Tùy vào tình trạng của mỗi người, hiện tượng ngứa đít có thể diễn ra trong khoảng thời gian dài hoặc ngắn. Đối với một số người, cảm giác ngứa hậu môn tự biến mất sau một khoảng thời gian ngắn. Song có nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng này khá lâu, thậm chí các triệu chứng không tự biến mất mà phải điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu gặp phải hiện tượng trên, có thể hiểu bạn đang mắc các bệnh lý sau:

Bệnh trĩ: Sự căng phồng quá mức tĩnh mạch tại vùng hậu môn – trực tràng là tác nhân trực tiếp hình thành búi trĩ. Khi mắc bệnh trĩ, ban đầu, bạn sẽ có triệu chứng ngứa/ kích thích nhẹ ở vùng hậu môn. Sau đó cơ quan này có thể bị sưng, khó chịu và đau nhức do huyết khối hình thành tại búi trĩ và lần lượt là những triệu chứng khác kèm theo như hậu môn bị đau rát và chảy máu sau khi đi đại tiện.

Nứt kẽ hậu môn: Liên tục bị táo bón, cố ý rặn phân cứng sẽ làm xuất hiện vết rách ở hậu môn. Nứt kẽ hậu môn thường kéo theo các dấu hiệu như ngứa đít, đau – nóng rát hậu môn dữ dội sau khi đi nặng, cơn đau có thể kéo dài đến vài giờ, phân dính máu, ngứa hậu môn, có thể nhìn thấy một rách trên da quanh hậu môn.

Rò hậu môn: Áp xe quanh hậu môn không được xử lý đúng cách sẽ vỡ và chuyển biến thành rò hậu môn. Rò hậu môn sẽ kéo theo viêm và tụ máu do nhiễm trùng ống hậu môn. Vùng viêm nhiễm sẽ không ngừng lan rộng ra xung quanh dẫn đến khó chịu, ngứa đít không ngừng.

Nhiễm giun kim: Giun kim là loài ký sinh trùng sinh sống chủ yếu tại hậu môn của con người. Chúng có thể đến hậu môn và đẻ trứng tại nếp gấp của cơ quan này làm kích thích và ngứa ngáy vùng hậu môn. Vì vậy nếu ngứa đít do nhiễm giun kim, bạn sẽ nhận thấy triệu chứng xuất hiện chủ yếu vào ban đêm.

Ngoài ra, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như giang mai, lậu, nhiễm khuẩn herpes, viêm da tiếp xúc, bệnh vảy nến, ung thư hậu môn,… cũng là những nguyên nhân gây ngứa đít.

Bạn đang bị ngứa đít không rõ nguyên nhân do đâu? Hãy nhấn vào khung chat bên dưới để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

NGỨA ĐÍT NGUY HIỂM KHÔNG?

Rất nhiều người chủ quan khi bị ngứa đít, họ nghĩ rằng chỉ cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn là cảm giác ngứa sẽ tự hết tuy nhiên bạn cần biết rằng: Ngứa đít là dấu hiệu ban đầu của những bệnh lý hậu môn trực tràng, nếu không được chữa trị sớm, đúng cách, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm sau:

Cản trở chất lượng đời sống: Cơn ngứa hậu môn lâu ngày sẽ khiến người bệnh đứng ngồi không yên, phải liên tục tác động vào vùng ngứa mới cảm thấy dễ chịu. Chính vì thế, mọi người luôn trong trạng thái mệt mỏi, tự ti, xấu hổ với mọi người xung quanh, hoạt động đời sống sinh hoạt từ đó sẽ bị gián đoạn, trì hoãn.

Dễ gây viêm nhiễm: Ngứa đít lâu ngày do bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn… thường kéo theo chảy dịch, ẩm ướt hậu môn. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus xâm nhập và tấn công gây viêm nhiễm hậu môn cũng như các vùng – cơ quan lân cận.

Nhiễm trùng máu: Nhiều trường hợp ngứa đít do nhiễm trùng có thể khiến vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào máu, không thể cứu chữa, tính mạng người bệnh bị đe dọa bất cứ khi nào.

Ung thư hậu môn – trực tràng: Ngứa đít tái đi tái lại nhiều lần sẽ dần chuyển sang giai đoạn viêm nhiễm mãn tính – là môi trường lý tưởng để tế bào ung thư tăng sinh và phát triển. Ung thư hậu môn – trực tràng là bệnh lý có tỉ lệ tử vong hàng đầu ở nước ta hiện nay.

phong-kham-hau-mon-truc-trang-uy-tin-tai-nghe-an

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

NGỨA ĐÍT PHẢI LÀM SAO?

Để hỗ trợ điều trị ngứa đít hiệu quả, người bệnh cần tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín thăm khám. Tuân thủ các hướng dẫn điều trị từ bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống/ bôi hoặc ngâm rửa hậu môn bằng các bài thuốc dân gian tại nhà dễ gây kích ứng nặng hơn.

Sau khi xác định chính xác nguyên nhân gây ngứa đít bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị ngứa đít phù hợp với tình trạng bệnh của mỗi người. Cụ thể như sau:

Điều trị nội khoa

Ngứa đít bắt nguồn do dị ứng hoặc bệnh lý có biểu hiện nhẹ, bác sĩ Phòng khám Lê Lợi sẽ cung cấp thuốc uống hoặc thuốc bôi đặc trị theo liều. Thuốc có công dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, giảm sưng đau, giảm ngứa nhanh và hỗ trợ ức chế tác nhân gây bệnh từ sâu bên trong.

Lưu ý: Hằng năm, Phòng khám Lê Lợi liên tục phải tiếp nhận các trường hợp tự ý chữa ngứa hậu môn tại nhà bằng liệu pháp dân gian hoặc uống thuốc. Trị liệu sai cách dễ dẫn đến viêm nhiễm, thậm chí khiến tình trạng bệnh thêm trở nặng, gây khó khăn cho quá trình điều trị về sau của bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa

– Phương pháp PPH: PPH là kỹ thuật chuyên dùng trong điều trị ngứa đít do trĩ nội. PPH hoạt động dựa trên nguyên lý máy kẹp PPH vào bên trong hậu môn, kẹp cố định và nhẹ nhàng nong đẩy búi trĩ ra ngoài và khâu nối tạo hình búi trĩ sinh lý ở hậu môn, hạn chế sót trĩ, an toàn cho lớp đệm hậu môn.

– Phương pháp HCPT: Đây là phương pháp hoạt động dựa trên nguyên lý sóng điện cao tần chuyên dùng trong điều trị ngứa đít do trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn. Khi năng lượng ion làm đông thắt nút tĩnh mạch kiểm soát cầm máu, phần dao điện chuyên dụng tạo vết rạch nhỏ lấy đi niêm mạc sưng phồng chính xác, an toàn cho vùng lân cận.

+ Điều trị nứt kẽ hậu môn: Điều trị bằng thuốc hoặc cắt bỏ cơ vòng hậu môn, niêm mạc hậu môn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người.

Lựa chọn Phòng khám Lê Lợi trong thăm khám và điều trị khó chịu vì ngứa đít lâu ngày, người bệnh sẽ được hưởng những dịch vụ y tế cao cấp như:

Thăm khám trong môi trường chính quy có đầy đủ giấy phép hoạt động được cấp bởi Sở y tế. Mọi hoạt động khám chữa bệnh đều có sự giám sát trực tiếp từ các cơ quan có thẩm quyền.

Bác sĩ trực tiếp thăm khám và điều trị hậu môn – trực tràng công tác tại Phòng khám Lê Lợi đều là những chuyên gia đầu ngành với nhiều kinh nghiệm trong nghề, từng công tác tại nhiều bệnh viện lớn nên khả năng chẩn đoán bệnh nhanh, chuẩn xác.

Phòng khám Lê Lợi có đầy đủ các phòng ban được vô trùng theo tiêu chuẩn quốc tế, trang bị đầy đủ hệ thống máy móc trang thiết bị nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Đặc biệt, môi trường vô cùng rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, văn minh, yên tĩnh.

Thủ tục thăm khám nhanh gọn, quy trình khoa học – tiết kiệm thời gian tối đa cho người bệnh. Phòng khám Lê Lợi hoạt động không ngày nghỉ nên mọi người có thể đặt lịch hẹn và lựa chọn bác sĩ theo mong muốn bằng cách nhấn {TẠI ĐÂY}.

Chí phí khám và điều trị ngứa đít lâu ngày tại Phòng khám Lê Lợi vô cùng phải chăng, nằm trong giới hạn cho phép của Bộ y tế. Các khoản phí đều minh bạch, niêm yết rõ ràng, có in trả hóa đơn đầy đủ.

Khó chịu vì ngứa đít lâu ngày sẽ càng dễ điều trị nếu người bệnh lựa chọn thăm khám sớm. Mong với những thông tin trên phần nào có thể hỗ trợ cho người bệnh nắm bắt rõ hơn hơn về nguyên nhân gây ngứa đít cũng như tìm được một giải pháp chữa trị uy tín – phù hợp. Nếu còn thắc mắc nào về ngứa đít, chi phí hay muốn đặt hẹn khám bạn hãy gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn.