Nấm trichomonas và cách điều trị

Ngày đăng : 01-08-2022 | Lượt xem : 268

Nấm trichomonas là nguyên nhân gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm nam khoa. Nếu không được phát hiện và chữa trị sớm nấm trichomonas sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, khả năng sinh sản của bệnh nhân. Do đó, tìm hiểu dấu hiệu nấm trichomonas và cách điều trị sẽ giúp bạn chủ động hơn trong thăm khám, phòng tránh biến chứng.

DẤU HIỆU NHIỄM NẤM TRICHOMONS

Nấm trichomons là bệnh gặp ở cả nam và nữ tuy nhiên, nữ giới thường dễ mắc bệnh hơn nam giới, có thể gặp ở cả phụ nữ trẻ tuổi và trung niên.

– Căn nguyên gây bệnh nấm Trichomonas là trùng roi Trichomonas vaginalis, thường gây nhiễm khuẩn ở lớp biểu mô vảy đường sinh dục tiết niệu như: Âm đạo, niệu đạo và các tuyến quanh niệu đạo. Các vị trí ít gặp hơn là cổ tử cung, bàng quang, tuyến Bartholin và tiền liệt tuyến.

– Các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm nấm trichomons là: quan hệ tình dục không an toàn, người quan hệ với nhiều bạn tình, hành nghề mại dâm, tiền sử mắc bệnh lây truyền qua dường tình dục,… vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách,… sử dụng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, mặc chung quần áo, bồn tắm với người bệnh, lây truyền từ mẹ sang con trong khi sinh.

Dấu hiệu nhiễm nấm trichomons ở nữ:

– Ở phụ nữ, nhiễm Trichomonas gây nên bệnh viêm âm đạo. Biểu hiện thường gặp là dịch tiết âm đạo có mủ, có mùi hôi kèm cảm giác nóng rát, ngứa, âm đạo sưng đỏ, tiểu khó, đau bụng dưới, đau khi quan hệ, khí hư ra nhiều màu trắng đục, loãng, có xuất hiện bọt, mùi tanh hoặc hôi,…

– Các triệu chứng nặng hơn khi bệnh nhân quan hệ tình dục, có thể chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Với nhiễm trùng mạn tính, biểu hiện lâm sàng nhẹ hơn bao gồm ngứa và đau khi quan hệ tình dục, có ít dịch tiết âm đạo. Người mang mầm bệnh có thể trong một thời gian dài (ít 3 tháng); do đó, thường khó xác định thời điểm nhiễm bệnh và nguồn lây truyền.

Dấu hiệu nhiễm nấm trichomons ở nam

– Ở nam giới, nhiễm nấm Trichomonas thường không có triệu chứng và thoáng qua. Triệu chứng giống như viêm niệu đạo, bao gồm tiết dịch nhầy, tiểu khó. Bệnh nhân có thể có ngứa nhẹ hoặc cảm giác nóng rát ở dương vật sau quan hệ tình dục. Nhiễm Trichomonas ở nam liên quan đến viêm tiền liệt tuyến, viêm nhiễm dương vật, viêm mào tinh hoàn, vô sinh và ung thư tiền liệt tuyến.

Bạn đang gặp biểu hiện gì? hãy mô tả triệu chứng đang gặp phải để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

TÁC HẠI NHIỄM NẤM TRICHOMONS

Ngoài gây ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt hàng ngày, làm giảm chất lượng công việc, nhiễm nấm trichomons không điều trị sớm còn dẫn tưới những biến chứng nguy hiểm.

Ở phụ nữ không mang thai: Bệnh nhân viêm âm đạo do Trichomonas nếu không được điều trị có thể tiến triển thành nhiễm khuẩn tiết niệu. Ngoài ra, T.vaginalis có liên quan đến các bệnh lý như loạn sản cổ tử cung, viêm hay áp xe âm đạo, nhiễm trùng tiểu khung và vô sinh. Bệnh do Trichomonas làm tăng nguy cơ lây truyền và nhiễm HIV.

Ở phụ nữ có thai: Nhiễm nấm Trichomonas ở phụ nữ có thai ảnh hưởng đến quá trình mang thai bao gồm vỡ ối sớm, sinh non và trẻ thiếu cân.

Nam giới: Nhiễm Trichomonas ở nam liên quan đến viêm tiền liệt tuyến, viêm nhiễm dương vật, viêm mào tinh hoàn, vô sinh và ung thư tiền liệt tuyến. Do đó, ngay khi gặp dấu hiệu bất thường bạn nên chủ động đi thăm khám, điều trị sớm.

CÁCH ĐIỀU TRỊ NẤM TRICHOMONS

Để chẩn đoán xác định nhiễm nấm Trichomonas cần khai thác tiền sử, triệu chứng lâm sàng và dựa vào các xét nghiệm như: soi tươi tìm Trichomonas di động, nuôi cấy, khuếch đại acid nucleic,… Phụ nữ kiểm tra nhiễm Trichomonas cần được sàng lọc cả Chlamydia và lậu cầu.

Điều trị viêm nhiễm nấm trichomons bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc, bao gồm thuốc uống, thuốc đặt, thuốc bôi. Thuốc có tác dụng làm thay đổi môi trường âm đạo, vùng kín, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa biến chứng.

Bên cạnh việc điều trị nhiễm nấm trichomonas trên bản thân người bệnh, việc điều trị đồng thời cả bạn tình là rất quan trọng để làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa lây truyền cũng như khả năng tái nhiễm. Hơn nữa, người đối tác cũng nên được khuyến cáo là tránh giao hợp cho đến khi bản thân họ và bạn tình đã được điều trị viêm âm đạo đầy đủ và các triệu chứng đã được giải quyết.

Phòng khám Lê Lợi ở là một trong những địa chỉ y tế hoàn hảo mà bạn có thể yên tâm chữa trị các bệnh nam khoa, phụ khoa.Tại đây, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu sẽ trực tiếp điều trị cho người bệnh bằng phương pháp hiện đại, tiên tiến đem lại hiệu quả vượt trội. Hơn nữa, phòng khám còn có chi phí điều trị hợp lý, phù hợp với tất cả mọi người.

Cơ sở vật chất khang trang cùng với các trang thiết bị hiện đại, đảm bảo hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Quy trình thăm khám nhanh chóng, chuyên nghiệp, bảo mật thông tin cho người bệnh.

Thời gian khám chữa bệnh linh hoạt từ 07:30 - 19:00, kể cả chủ nhật, ngày lễ. Khám ngoài giờ với chi phí không đổi.

Trên đây là một số thông tin về vấn đề dấu hiệu nấm trichomonas và cách điều trị được cung cấp từ các bác sĩ Phòng khám Lê Lợi. Nếu bạn còn thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào mục tư vấn trực tuyến để được tư vấn và đặt lịch khám bệnh miễn phí.